• Mới nhất
  • Xu hướng
  • Tất cả
Xe BRT bị các phương tiện khác lấn làn. Ảnh: Ngọc Thành

Sáu năm hoạt động của tuyến BRT Hà Nội

29/06/2022
giá xăng dầu giảm

Giá xăng dầu ngày 24/3: giảm sâu, lo ngại suy thoái kinh tế Mỹ

24/03/2023
Tại nạn giao thông

Tai nạn xe tải tông sập nhà dân sau khi lao vào quán cà phê, 5 người bị thương nặng

23/03/2023
động đất tại kontum

Trong vòng chưa tới 1 tháng xảy ra 36 trận động đất ở Kon tum

22/03/2023
cây xăng

Ngày 22/3, giá xăng dầu đang dần hồi phục và có dấu hiệu bứt tốc.

22/03/2023
Xoài Non và Thùy Linh đo sắc

Trịnh Thùy Linh và Xoài Non so sánh vẻ đẹp: Hotgirl có thể vượt qua Á hậu Chánh Cung?

22/03/2023
Tàu cá chìm

Tàu cá chìm ngoài khơi đảo Phú Quý có 8 ngư dân trên tàu

17/03/2023
thiet-ke-website

TOP 10 CÔNG TY THIẾT KẾ WEBSITE TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

17/03/2023
top-10-cong-ty-thiet-ke-web

Top 10+ công ty thiết kế website cao cấp hàng đầu tại Việt Nam

17/03/2023
haaland

Man City đội bóng sáng nhất rạng sáng ngày 15/3 với 7 bàn “hủy diệt”, Haaland sáng chói (CÚP C1)

15/03/2023
lượng vàng

Giá vàng hôm nay ngày 15.3  dự báo có xu hướng giảm nhẹ

15/03/2023
Sức hút của King Crown Infinity

Vị Trí Lõi Trung Tâm – Pháp Lý Minh Bạch: Giá Trị Thật Tạo Sức Hút Của King Crown Infinity

15/03/2023
Nhận định chứng khoán ngày 13/3/2023

Nhận định chứng khoán ngày 13/3/2023: Đưa tỷ trọng về mức an toàn

Chủ Nhật, 26/03/2023
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
Báo Chính Thống
Advertisement
  • Thời sự
    • Chính trị
    • Dân sinh
    • Lao động & Việc Làm
    • Giao thông
  • Thế giới
    • Phân tích
    • Quân sự
    • Tư liệu
  • Kinh doanh
    • Bất động sản
    • Chứng khoán
    • Doanh nghiệp
    • Quốc tế
    • Hàng hoá
  • Khoa học
    • Khoa học trong nước
    • Phát minh
    • Ứng dụng
  • Giải trí
    • Giới sao
    • Phim
    • Nhạc
    • Làm đẹp
  • Thể thao
    • Bóng đá
    • U23 châu Á 2022
  • Pháp luật
    • Hồ sơ phá án
    • Tư vấn
  • Giáo dục
    • Chân dung
    • Du học
    • Tin tức
    • Tuyển sinh
  • Sức khoẻ
    • Các bệnh
    • Dinh dưỡng
    • Đàn ông
    • Tư vấn
  • Du lịch
    • Điểm đến
    • Ẩm thực
    • Dấu chân
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
  • Thời sự
    • Chính trị
    • Dân sinh
    • Lao động & Việc Làm
    • Giao thông
  • Thế giới
    • Phân tích
    • Quân sự
    • Tư liệu
  • Kinh doanh
    • Bất động sản
    • Chứng khoán
    • Doanh nghiệp
    • Quốc tế
    • Hàng hoá
  • Khoa học
    • Khoa học trong nước
    • Phát minh
    • Ứng dụng
  • Giải trí
    • Giới sao
    • Phim
    • Nhạc
    • Làm đẹp
  • Thể thao
    • Bóng đá
    • U23 châu Á 2022
  • Pháp luật
    • Hồ sơ phá án
    • Tư vấn
  • Giáo dục
    • Chân dung
    • Du học
    • Tin tức
    • Tuyển sinh
  • Sức khoẻ
    • Các bệnh
    • Dinh dưỡng
    • Đàn ông
    • Tư vấn
  • Du lịch
    • Điểm đến
    • Ẩm thực
    • Dấu chân
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
Báo Chính Thống
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
Trang chủ Thời sự Giao thông

Sáu năm hoạt động của tuyến BRT Hà Nội

bởi Chí Anh
29/06/2022
Thời gian đọc: 9 số phút đọc
0 0
0
Xe BRT bị các phương tiện khác lấn làn. Ảnh: Ngọc Thành
0
Chia sẻ
Share on FacebookShare on Twitter

Được đầu tư vốn lớn cùng làn đường riêng, tuyến BRT đầu tiên của Hà Nội chưa thu hút được người dân, không giảm ùn tắc và thúc đẩy giao thông công cộng.

Tuyến BRT Kim Mã – Yên Nghĩa được phê duyệt từ năm 2007 với tổng vốn đầu tư khoảng 55 triệu USD, tương đương 1.100 tỷ đồng. Ngày 1/1/2017, tuyến bắt đầu hoạt động theo lộ trình Yên Nghĩa – Ba La – Lê Trọng Tấn – Tố Hữu – Lê Văn Lương – Láng Hạ – Giảng Võ – bến xe Kim Mã. Người dân di chuyển toàn tuyến dài 14,77 km sẽ mất khoảng 45 phút.

Dự án được thực hiện bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB). Đây là hợp phần trong lộ trình dài hơi phát triển giao thông công cộng Hà Nội mà WB tham gia. Cơ quan này đưa ra nhiều mục tiêu khi xây dựng tuyến buýt nhanh, như cải thiện tình trạng ùn tắc, ô nhiễm; làm nền tảng phát triển hạ tầng giao thông công cộng; thúc đẩy người dân chuyển từ xe cá nhân sang phương tiện công cộng.

Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan chức năng và các chuyên gia, sau gần 6 năm vận hành, tuyến BRT chưa đáp ứng được kỳ vọng ở cả ba tiêu chí.

Chưa thu hút được người dân

Số liệu từ Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội cho thấy, tuyến BRT Yên Nghĩa – Kim Mã phục vụ khoảng 5 triệu hành khách mỗi năm giai đoạn 2017-2020. Khi dịch Covid-19 bùng phát, lượng khách giảm còn 1,8 triệu lượt vào năm 2021. Doanh thu năm 2018 toàn tuyến đạt 27,5 tỷ đồng, năm 2020 sụt còn 15,2 tỷ đồng, tỷ lệ trợ giá lên đến 36,6%.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội, cho biết tuyến BRT vẫn có lượng khách tốt nhất, có số người đi lại thường xuyên cao nhất trong toàn mạng xe buýt. Khảo sát trước dịch cho thấy tỷ lệ người chuyển từ phương tiện cá nhân sang BRT khá lớn, đặc biệt là nhân viên văn phòng dọc tuyến.

Tuy nhiên, trong ba năm (2017-2020) tổng lượng hành khách đi tuyến BRT gần như không đổi. Trong khi đó, từ năm 2019 đến nay mỗi năm Hà Nội tăng khoảng 320.000 phương tiện cá nhân, với 80% là xe máy.

Xe BRT bị các phương tiện khác lấn làn. Ảnh: Ngọc Thành

Xe BRT bị các phương tiện khác lấn làn. Ảnh: Ngọc Thành

Lý giải vì sao tuyến BRT không gia tăng lượng khách, ông Hải nói: “Theo đúng thiết kế BRT có dải phân cách cứng tách biệt với phương tiện khác, nhưng thực tế chỉ có vạch kẻ khiến làn riêng dễ bị xâm phạm, xe buýt không đảm bảo tốc độ, tất yếu dẫn đến mất lợi thế so với xe cá nhân”.

Việc phải đi bộ khá xa mới tới bến xe, tính kết nối giữa BRT với phương tiện công cộng khác còn kém cũng là nguyên nhân khiến người dân ngại sử dụng buýt nhanh. Trong khi đó, hiện mới có một tuyến BRT khiến việc phát triển hành khách trung thành cho loại phương tiện này khó khăn.

Chuyên gia giao thông Phan Lê Bình cho rằng xét về mặt tâm lý, BRT vận hành thì chịu ảnh hưởng nhiều nhất là xe cá nhân do phải nhường đường nên loại phương tiện này khó tránh khỏi sự xét nét, phản đối. “Người dùng xe buýt chắc chắn không phản đối vì BRT thực sự là mô hình tiên tiến. Chừng nào tỷ lệ xe cá nhân vẫn là đa số thì rất khó để xe buýt chiếm được cảm tình”, ông Bình nói.

Không thúc đẩy giao thông công cộng

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa đề xuất cho phép một số phương tiện được phép đi cùng làn với BRT như xe buýt thường, xe khách từ 24 chỗ, xe công vụ, xe cứu thương. Đề xuất này được chuyên gia giao thông cho là “biểu hiện của việc kết thúc thí điểm tuyến BRT”.

Thực tế trong 16 năm từ khi tuyến BRT đầu tiên được phê duyệt, TP Hà Nội chưa có ý định triển khai thêm tuyến mới. Trong báo cáo đánh giá năm 2018, WB cũng đề cập lộ trình xây dựng thêm một số tuyến BRT như Đông Anh – Tây Hồ Tây; Lê Duẩn – Giải Phóng… Song, những đề xuất này chỉ nằm trên giấy với nguyên nhân chủ yếu là chi phí xây dựng quá lớn.

Giờ cao điểm mỗi chuyến buýt BRT có khoảng 70 lượt khách, theo Sở GTVT Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thành

Giờ cao điểm mỗi chuyến buýt BRT có khoảng 70 lượt khách, theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thành

Theo nguyên Phó tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Thanh, bên cạnh khó khăn về vốn, việc Hà Nội không quyết liệt thúc đẩy giao thông công cộng cũng khiến tuyến BRT hoạt động lay lắt. BRT chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi được được đặt trong mạng lưới buýt nhanh đồng bộ, đáp ứng đầy đủ điều kiện về hạ tầng, luật lệ.

“Thí điểm một tuyến rồi dừng lại thì không thể đòi hỏi BRT phát huy hiệu quả. Việc này khiến người dân có cái nhìn tiêu cực về BRT trong khi đây là loại hình giao thông rất tiên tiến, hiện đại”, ông Thanh nói.

Còn theo ông Phan Lê Bình, thời gian hoàn thành dự án quá lâu, lên đến gần 10 năm từ lúc phê duyệt. Trong khi đó hạ tầng giao thông, quy mô dân số, phương tiện đã gấp đến vài lần, khiến BRT không bắt kịp và nhanh chóng xung đột với phương tiện cá nhân. Việc này biến tuyến BRT đầu tiên “trở thành tiền đề không tốt với sự phát triển BRT ở Hà Nội cũng như các thành phố khác”.

Không giảm ùn tắc

Tuyến đường buýt BRT đi qua như Lê Văn Lương, Láng Hạ, Giảng Võ, Lê Trọng Tấn thường xuyên ùn tắc trong giờ cao điểm. Xe máy, ôtô cá nhân thường đi vào làn BRT khi không có mặt lực lượng chức năng. Thời gian cho gần 15 km từ đầu đến cuối bến bị kéo dài thành 60 phút thay vì 45 phút như thiết kế.

Ông Nguyễn Văn Thanh cho rằng việc ùn tắc ở đoạn tuyến BRT đi qua chỉ là phần nổi của bất cập trong cách thức tổ chức tuyến buýt này. Dự án có nguồn vốn lớn, tác động sâu rộng đến hạ tầng giao thông của Hà Nội nhưng lại không được tính toán cẩn trọng về quy hoạch.

“Tuyến Yên Nghĩa – Kim Mã tuy mật độ đi lại lớn, song quỹ đất dành cho giao thông rất eo hẹp, trên tuyến có nhiều giao cắt. Đặc điểm này khiến hoạt động của BRT bất lợi, tốc độ không đạt như thiết kế, đẩy tình trạng ùn tắc thêm trầm trọng, từ đó nảy sinh bức xúc khi BRT đi vào vận hành”, ông Thanh lý giải.

Giao thông lộn xộn trên tuyến buýt nhanh BRT

 
 
Giao thông lộn xộn trên tuyến buýt nhanh BRT

Giao thông lộn xộn trên tuyến BRT Kim Mã – Yên Nghĩa. Video: Ngọc Thành

Sơn Hà – Võ Hải

Nguồn từ Vnexpress
Thẻ: BRT Hà NộiGiao thôngPhân tíchThời sựTin nóngưu tiên làn đường riêngxe buýt BRT
ShareTweetShare
Chí Anh

Chí Anh

Tôi tên là Chí Anh, hiện tại đang là cộng tác viên cho Báo Chính Thống, rất vui vì mỗi ngày mọi người đều đọc báo của Báo Chính Thống chúng tôi.

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Kết Nhanh

Nhà cái f8bet uy tín hàng đầu| Bảng báo giá SEO tổng thể của Thương Hiệu Việt| Tất cả các thủ thuật SEO | Hoàng Nguyên cung cấp dịch vụ chuyển nhà trọn gói gò vấp CƠ SỞ VẬT CHẤT – ĐỘI XE TẢI CHUYỂN NHÀ HIỆN ĐẠIp chuyển nhà quận gò vấp NGUỒN NHÂN LỰC HÙNG HẬU.|Chi phí SEO tổng thể | Bạn đang cần chuyển nhà quận 3 van chuyen nha tphcm ? Dịch Vụ Chuyển Nhà Nhanh Chóng Tại chuyển nhà quận tân phú giá cả cạnh tranh. Cty hoàng nguyên cung cấp Chuyển nhà trọn gói quận Tân Phú dịch Vụ Chuyển Nhà Nhanh Chóng Tại Tân phú HCM. Đứng thứ 5 trong bảng xếp hạng những công ty chuyển nhà quận bình tân là HOàng NGuyên. Dịch vụ dọn Chuyển nhà trọn gói quận 7 TPHCM được cung cấp tại công ty chuyển nhà Hoàng Nguyên. Hiểu được điều đó dịch vụ Chuyển nhà trọn gói quận 2 của Hoàng Nguyên cung cấp một mức giá được thể hiện trên trang web. Dịch vụ Chuyển nhà trọn gói quận 12 TPHCM bằng xe taxi tải giá bao nhiêu ? Cung cấp dịch vụ Chuyển nhà trọn gói quận 9 TPHCM, UY TÍN, CHẤT LƯỢNG giá cực rẻ Hoàng Nguyên cung cấp dịch vụ Chuyển nhà trọn gói quận Tân Bình quý khách hàng gọi ngay theo số Hotline để được tư vấn báo giá miễn phí. Riêng đối với dịch vụ Chuyển nhà quận Tân Bình Hoàng Nguyên mang đến mức giá chuyển dọn siêu tiết kiệm. Link xem Truc tiep bong da ngoại hạng anh, wordcup Mua Tranh thêu tay cao cấp tại TPHCM, Tận hưởng trọn vẹn socolive bóng lăn khi xem trực tiếp bóng đá hôm nay link xem bóng đá trực tuyến bình luận tiếng Việt miễn phí. Bán tai nghe beats chính hãng Chuyên sửa tai nghe tại tphcm.

Tin Tức Tổng Hợp

Design by THV

Tin Tức Tổng Hợp

  • About
  • Advertise
  • Privacy & Policy
  • Contact

Theo Dõi Chúng Tôi

  • Thời sự
    • Chính trị
    • Dân sinh
    • Lao động & Việc Làm
    • Giao thông
  • Thế giới
    • Phân tích
    • Quân sự
    • Tư liệu
  • Kinh doanh
    • Bất động sản
    • Chứng khoán
    • Doanh nghiệp
    • Quốc tế
    • Hàng hoá
  • Khoa học
    • Khoa học trong nước
    • Phát minh
    • Ứng dụng
  • Giải trí
    • Giới sao
    • Phim
    • Nhạc
    • Làm đẹp
  • Thể thao
    • Bóng đá
    • U23 châu Á 2022
  • Pháp luật
    • Hồ sơ phá án
    • Tư vấn
  • Giáo dục
    • Chân dung
    • Du học
    • Tin tức
    • Tuyển sinh
  • Sức khoẻ
    • Các bệnh
    • Dinh dưỡng
    • Đàn ông
    • Tư vấn
  • Du lịch
    • Điểm đến
    • Ẩm thực
    • Dấu chân
  • Đăng nhập
  • Đăng ký

Design by THV

Chào mừng bạn trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản

Quên mật khẩu? Đăng ký

Tạo tài khoản!

Điền vào mẫu để đăng ký

Tất cả các trường là bắt buộc Đăng nhập

Lấy lại mật khẩu

Vui lòng nhập tên người dùng hoặc địa chỉ email của bạn để đặt lại mật khẩu của bạn.

Đăng nhập