Thông báo của Bộ GTVT: Phương tiện được phép hoạt động chính thức trên đường cao tốc Nha Trang – Cam Lâm và Phan Thiết – Vĩnh Hảo kể từ 10h ngày 19/5
Bước ngoặt đáng chú ý: Hai công trình cao tốc Nha Trang – Cam Lâm và Vĩnh Hảo – Phan Thiết sẽ chính thức khánh thành vào ngày mai, lúc 10 giờ sáng, theo lịch trình được Bộ Giao thông Vận tải công bố. Đây là hai dự án nổi bật trong tổng số 11 dự án cao tốc quan trọng, xây dựng từ năm 2017 đến 2020, nằm trong hệ thống cao tốc Bắc – Nam.
Sự ra đời của hai tuyến cao tốc này đánh dấu một bước tiến lớn trong phát triển hạ tầng giao thông của Việt Nam. Dự án cao tốc Nha Trang – Cam Lâm có chiều dài 49 km, còn Vĩnh Hảo – Phan Thiết dài 101 km, và cả hai tuyến đều đã hoàn thành đúng tiến độ và đạt chất lượng cao.
Việc đưa vào hoạt động hai tuyến cao tốc này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển giữa các địa phương,
Dự án đáng chú ý này được thiết kế với mặt cắt ngang rộng rãi, bao gồm 4 làn xe, 2 làn trên mỗi chiều. Các phương tiện ôtô trên hai tuyến cao tốc này sẽ có quyền lưu thông với tốc độ tối đa 80 km/h và tốc độ tối thiểu 60 km/h. Điều này cho phép các phương tiện di chuyển một cách linh hoạt và hiệu quả trên cao tốc, đồng thời đảm bảo sự an toàn và tuân thủ quy định về tốc độ.
Cao tốc Nha Trang – Cam Lâm trước ngày thông xe. Ảnh: Xuân Hoát.
Đối với dự án Nha Trang – Cam Lâm
Tuyến đường cao tốc này sẽ được khai thác và vận hành cho các phương tiện từ điểm bắt đầu của dự án, tại km5+783, cho đến điểm cuối của nút giao, tại km52+892.
Dù hai tuyến cao tốc Vân Phong – Nha Trang và Cam Lâm – Vĩnh Hảo chưa hoàn toàn thông xe, Bộ GTVT đã đưa ra hướng dẫn cho phương tiện di chuyển hướng Bắẽ ló, phưuương tiện s thông trên quốc – Namc lộ. Theo đ 1 và rẽ vào quốc giao quC, sauốc tốc lại nút đó nhập vàoộ 27C tuyến (đầu cao t tuyến tại km5+783) và di ch lộ 27uyển đến nút giao Cam Ranh tại km52+892, kết nối với quốc lộ 1 thông qua quốc lộ 27B.
Tạm thời, phương tiện có thể di chuyển trên tuyến chính và 2/4 nút giao trên dự án này. Đầu tiên là nút giao đầu tuyến, nằm tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh H, kòaết nối với quốc lộ 27C. Nút giao cuối tuyến nằm tại xã Cam Thịnh Tây, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, và kết nối với quốc lộ 27B.
Dự tính trên tuyến đường này sẽ có một trạm dừng nghỉ đặt tại Km24, với sự phân bố hai bên đường đầy hấp dẫn. Hiện nay, Bộ GTVT đang tiến hành các thủ tục để lựa chọn nhà đầu tư cho phần hạng mục này. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện tại, nhà đầu tư của dự án chưa thực hiện việc thu phí theo hợp đồng BOT.
Đối với dự án Vĩnh Hảo – Phan Thiết
Phương tiện lưu thông được đi từ nút giao Vĩnh Hảo, nối liền với dự án Phan Thiết – Dầu Giây, mở ra hướng đi đến thành phố Hồ Chí Minh. Dự án này đã hoàn thiện và đưa vào khai thác 5/5 nút giao quan trọng, bao gồm nút giao Vĩnh Hảo (km134+700), nút giao Chợ Lầu (km162+777,78), nút giao Đại Ninh (km178+655,22), nút giao Ma Lâm (km208+701,74), và nút giao Phan Thiết (km234+617,56).
Trên đoạn đường kế hoạch, sẽ có hai điểm nghỉ ngơi được đặt tại km144+560 và km205+092, nằm trong lãnh thổ của tỉnh Bình Thuận.
Hiện tại, các phương tiện đi qua cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết vẫn chưa phải trả phí. Dự án này đã được đầu tư bằng vốn từ ngân sách của Nhà nước.
Bộ Giao thông Vận tải đã phát đi một văn bản đề nghị UBND các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận tăng cường các biện pháp để đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình khai thác của cao tốc. Điều này bao gồm việc tăng cường lực lượng điều phối, hướng dẫn và nhắc nhở người tham gia giao thông để tuân thủ phương án tổ chức giao thông. Ngoài ra, các trường hợp vi phạm và gây mất an toàn giao thông trên tuyến sẽ bị xử lý nghiêm.
Cao tốc Nha Trang – Cam Lâm có chiều dài gần 50 km và được triển khai dưới hình thức đối tác công – tư (PPP) thông qua hợp đồng BOT. Dự án này có tổng kinh phí đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng. Công việc khởi công của dự án đã diễn ra vào tháng 9/2021.
Cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo có chiều dài 101 km và được đầu tư công với tổng mức đầu tư hơn 10.800 tỷ đồng. Công việc thi công dự án đã bắt đầu từ tháng 11/2020.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, trong thời gian qua, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư và nhà thầu, cùng với hàng nghìn cán bộ và công nhân viên, đã đổ lực vượt qua nhiều khó khăn. Họ đã làm việc không ngừng, “3 ca, 4 kíp”, bao gồm cả ngày đêm, ngày nghỉ và ngày lễ, với quyết tâm đưa hai dự án vào hoạt động khai thác đúng vào ngày 19/5 (kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh).
Trong đó, dự án Nha Trang – Cam Lâm đã rút ngắn thời gian đưa vào khai thác 3 tháng so với kế hoạch ban đầu. Điều này giữ vững cam kết của nhà đầu tư PPP với Thủ tướng.
Hải Giang MerryLands – Tin tức tổng hợp
Nguồn: Zing News
.