Xuất khẩu hàu hải sâm tăng nhanh trong 5 tháng đầu năm, nhóm sản phẩm thủy sản chủ lực đã ghi nhận mức giảm đáng kể, nhưng hàu, hải sâm và cá khô đã trở thành ngoại lệ khi tăng mạnh từ 40-100% so với cùng kỳ năm trước.
Số liệu xuất khẩu hàu hải sâm tăng nhanh
Các số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 5 tháng đầu năm, lượng xuất khẩu thủy sản đạt khoảng 816.000 tấn, trị giá 3,47 tỷ USD, giảm 15,3% về lượng và 25,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022.
Trong thời gian vừa qua, hầu hết các nhóm sản phẩm thủy sản chủ lực đều ghi nhận sự suy giảm so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt xuất khẩu tôm và cá tra giảm mạnh từ 18-40%. Tuy nhiên, trong số 22 mặt hàng này, một số sản phẩm đặc biệt đã có sự tăng trưởng đột biến.
Trong đó, hàu là sản phẩm có mức tăng trưởng mạnh nhất, đạt hơn 2.700 tấn, trị giá hơn 5 triệu USD, tăng 100% về lượng và 81% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Tiếp theo là hải sâm, với lượng xuất khẩu đạt 73 tấn, tương đương 1,7 triệu USD, tăng 160% về lượng và 40% về giá trị.
Hơn nữa, cá khô cũng là một loại hàng hóa rất được các khách hàng quốc tế yêu thích trong những năm gần đây. Trong 5 tháng đầu năm, lượng cá khô xuất khẩu từ Việt Nam đã vượt qua con số 39.400 tấn, tăng lên đến 40% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu cá hộp cũng đã tăng 20%, đạt trên 11.200 tấn.
Theo các doanh nghiệp xuất khẩu, sự tăng đột biến trong nhóm sản phẩm này là do sự ưa chuộng của người tiêu dùng đối với những mặt hàng lạ và quý hiếm. Hải sâm là một trong số các loài sinh vật biển quý hiếm trên thế giới.
Chúng được coi như là “nhân sâm của biển”, và không chỉ Việt Nam mà cả người tiêu dùng quốc tế đều yêu thích chúng. Đối với nhóm hàu, xuất khẩu đang ngày càng tăng trưởng nhờ vào việc cải thiện chất lượng và giá cả cạnh tranh hơn so với các nước khác trên thế giới.
Hiện nay, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ hàu Việt Nam lớn nhất. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), cá khô và cá hộp được xem như những “ngôi sao sáng” trong bối cảnh khó khăn hiện tại. Xu hướng tiêu dùng đang thay đổi do tác động của lạm phát, khi giá cả đang chi phối hành vi mua bán của người tiêu dùng. Lạm phát đã dần thay thế các sản phẩm tươi sống bằng những mặt hàng khô và đóng hộp.
Hiện nay, cá cơm và cá chỉ vàng là hai loại cá khô Việt Nam được ưa chuộng nhất. Trong đó, cá cơm chiếm 66% tổng sản lượng, trong khi cá chỉ vàng chiếm 14%. Các thị trường tiêu thụ cá khô phổ biến nhất gồm Trung Quốc đại lục (56%), Nga (17%), Malaysia (8%), Hong Kong (4%) và Hàn Quốc (3%).
Theo đánh giá của Hiệp hội Xuất khẩu và Phát triển Thủy sản Việt Nam (VASEP), để khai thác tối đa lợi thế trong tình hình khó khăn hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam cần điều chỉnh giá cả và mở rộng dịch vụ để thu hút người tiêu dùng tại các thị trường khác.
Bộ Công Thương cho biết, mặc dù xuất khẩu thủy sản đang có những tín hiệu phục hồi, nhưng khó có thể hoàn thành kế hoạch xuất khẩu trong năm nay. Dự báo rằng xuất khẩu thủy sản sẽ tăng tốc mạnh trong quý III, với giá trị xuất khẩu dao động từ 850-900 triệu USD.
BÁO CHÍNH THỐNG – BÁO TỔNG HỢP TIN TỨC MỚI NHẤT.