Với cùng một diện tích sử dụng, chi phí sạc của xe máy điện thấp hơn đáng kể so với chi phí đổ xăng của xe đạp động cơ đốt trong. Ngoài ra, xe máy điện ít tốn kém hơn để bảo trì so với xe máy xăng.
Theo báo Thanh Niên đưa tin, những năm gần đây, sở thích của người tiêu dùng xe máy Việt cũng chuyển dịch từ xe máy xăng truyền thống sang xe máy điện. Vì vậy, dù sức mua của thị trường xe máy bị ảnh hưởng bởi khó khăn kinh tế chung nhưng lượng tiêu thụ xe máy điện ở Việt Nam vẫn tăng, trái ngược với sự sụt giảm doanh số xe máy xăng.
Bên cạnh việc giảm thiểu lượng khí thải ra môi trường, giá xăng dầu còn liên tục biến động do điều kiện kinh tế khó khăn. Ưu điểm chi phí sử dụng và bảo dưỡng thấp hơn đáng kể so với xe máy xăng là một trong những yếu tố khuyến khích người Việt chuyển sang sử dụng xe máy. Thay vào đó, xe máy điện vẫn đúng với xe máy chạy bằng xăng.
Có thể xem thêm : Dây điện cadivi
Cho đến thời điểm hiện tại, giá xe máy điện cao đang là một trong những trở ngại khiến việc đưa mẫu xe này đến tay khách hàng Việt gặp khó khăn. Tuy nhiên, sự phát triển và nở rộ của thị trường xe máy điện trong 3 năm trở lại đây đã mang đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn ở nhiều mức giá khác nhau tùy theo phân khúc. Hiện nay, người Việt với hơn 22 triệu đồng đã có thể mua xe đạp điện của các thương hiệu như Yadea, Pega, EVGO, thậm chí cả VinFast. Các sản phẩm xe điện của Yadea, Pega, EVGO, Yamaha thường được bán kèm ắc quy với giá cố định. Mặt khác, các mẫu xe máy điện VinFast mang đến cho người tiêu dùng cơ hội thuê pin và mua xe với giá thấp hơn, đồng thời họ cũng có thể chi nhiều tiền hơn để mua xe máy có pin.
Dù chọn phương pháp nào thì khách hàng Việt Nam cũng có rất nhiều lựa chọn. Cụ thể, giá xe điện Yadea bán kèm ắc quy hiện là 16 triệu đến 28 triệu đồng, xe điện EVGO là 21,5 triệu đến 40 triệu đồng, xe đạp điện Pega là 25 triệu đến 45 triệu đồng. Với VinFast, giá bán xe máy điện không pin ở các phân khúc khác nhau dao động từ 22 triệu đồng đến 69,9 triệu đồng. Người mua có thể lựa chọn nhiều gói thuê pin hàng tháng dao động từ 199.000đ đến 350.000đ. Nếu mua xe có bình ắc quy, bạn sẽ phải trả thêm khoảng 19,9 triệu đồng.
Chi phí sạc ô tô điện rẻ hơn đáng kể so với chi phí đổ xăng cho xe máy
Về xe máy chạy xăng, chúng tôi hiện công bố mức tiêu thụ nhiên liệu cho từng mẫu xe. Tùy thuộc vào kiểu dáng và chủng loại, xe tay ga có động cơ 110 cc đến 125 cc có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình khoảng 2,5 l/100 km.
có thể bạn quan tâm : Thiết bị điện Hitachi
Do đó, một chiếc xe tay ga 110-125 cc tiêu thụ khoảng 0,025 lít xăng cho mỗi km hiệu suất.
Giá xăng, dầu tại Việt Nam liên tục điều chỉnh và thay đổi. Giả sử giá xăng RON 95V trung bình một lít là 25.000 đồng thì người sử dụng xe tay ga 110-125cc sẽ mất khoảng 625 đồng tiền xăng. Vì quãng đường trung bình hàng tháng đi được khoảng 1.000 km nên người sử dụng xe máy xăng cần chi khoảng 625.000 đồng cho nhiên liệu. Nếu lái xe 12.000 km mỗi năm, bạn sẽ tốn khoảng 7,5 triệu đồng tiền xăng.
Tuy nhiên, đối với xe máy điện, phạm vi có thể sạc đầy sẽ khác nhau tùy theo mẫu xe. Một số xe có thể đi được quãng đường 70-90 km, trong khi một số khác có hệ thống pin “thật” có thể đi được 160-200 km cho mỗi lần sạc đầy pin. Giả sử rằng một chiếc xe đạp điện trung bình sẽ đi được quãng đường 100 km với khoảng 3 đơn vị điện (3 kWh) cho mỗi lần sạc đầy pin.
Xem thêm : Thiết bị điện LS
Giả sử giá điện bình quân hiện nay khoảng 3.000 đồng/kWh, một người sử dụng xe máy điện sẽ phải trả 9.000 đồng sạc pin để đi được 100 km (miễn là xe điện không sạc) tương đương 90 đồng cho mỗi km. bạn lái xe). ).
Tương tự như xe đạp xăng, nếu trung bình người dùng sử dụng khoảng 1.000 km/tháng thì tổng chi phí sạc chỉ 90.000 đồng, gần bằng 1/7 chi phí đổ xăng. Thậm chí, bạn mua xe đạp điện VinFast và thuê pin với giá 350.000 đồng/tháng. Trung bình, người sử dụng xe điện chỉ chi 440.000 đồng mỗi tháng. Chi phí sạc pin chưa tới 1,1 triệu đồng/năm, cộng thêm khoản phí 4,2 triệu đồng (nếu thuê pin).
Điều này có nghĩa là người sử dụng xe đạp điện chỉ tốn khoảng 6 đến 7 lần chi phí đổ xăng cho xe máy chạy xăng hàng năm cho việc sạc pin. Bằng cách sử dụng xe máy điện và thuê pin, người dùng có thể tiết kiệm hàng triệu đồng so với sử dụng xe máy xăng.
Xe máy điện yêu cầu ít hạng mục bảo dưỡng hơn so với xe đạp xăng và chi phí bảo dưỡng thường xuyên cũng thấp hơn.
Bạn không chỉ “ngốn” ít nhiên liệu hơn mà xe đạp điện còn yêu cầu bảo dưỡng định kỳ ít hơn đáng kể so với xe đạp xăng. Điều này là do xe đạp điện có ít bộ phận cần bảo trì và thay thế thường xuyên hơn so với xe máy xăng.
Theo thống kê từ các hãng xe máy, người Việt chi trung bình khoảng 800.000 – 1 triệu đồng mỗi năm cho việc bảo dưỡng một chiếc xe máy. Con số này không bao gồm chi phí thiệt hại phát sinh. Khi sử dụng xe máy xăng, bạn sẽ cần phải thường xuyên thay dầu, nước làm mát, lọc gió và vệ sinh bình nước làm mát.
Tuy nhiên, những chi phí này không còn áp dụng cho xe máy điện nữa. Một trong những bộ phận quan trọng nhất của ô tô điện là pin, thường có tuổi thọ khoảng 10 đến 12 năm. Nếu bạn mua một chiếc ô tô điện có ắc quy, bạn sẽ phải thay ắc quy khi nó chết. Giá mua một cục pin mới vào khoảng 12 triệu đến 15 triệu đồng. Trung bình, nó chỉ tốn khoảng 125.000 USD mỗi tháng trong vòng đời 10 năm.